您的当前位置:首页 > Ngoại Hạng Anh > 【keo bong da c2】Học kiểu ‘nửa nạc nửa mỡ’ sẽ làm thất truyền cải lương tuồng cổ 正文
时间:2025-01-25 11:50:37 来源:网络整理 编辑:Ngoại Hạng Anh
VHO - Cải lương tuồng cổ độc đáo ở chỗ mang tính ước lệ cao. Các động tác như chèo thuyền, phi ngựa… keo bong da c2
Trong tập 9 của Học viện Cải lương, các thí sinh được đào tạo vũ đạo, thường sử dụng trong cải lương tuồng cổ. Đây là một trong những nét độc đáo của cải lương, gắn liền với tên tuổi của nhiều nghệ sĩ và một số gia tộc cải lương, đặc biệt là NSƯT Bạch Long và NSƯT Tú Sương.
Hai nghệ sĩ đều là hậu duệ của gia tộc Bầu Thắng - Minh Tơ rất nổi tiếng với cải lương tuồng cổ. NSƯT Bạch Long cho biết ông nhận lời chương trình vì mong truyền đạt những kiến thức, kỹ năng chính xác cho hậu bối.
“Tôi không muốn xảy ra chuyện tam sao thất bản. Có nhiều thông tin tôi nghe được rất vô lý, không có cơ sở. Tôi cần phân tích rõ, chuẩn xác cho các bạn trẻ, kể cả khán giả trẻ.
Đừng học "nửa nạc nửa mỡ" sẽ làm thất truyền cải lương tuồng cổ vốn là một nét đẹp trong nghệ thuật cải lương. Tôi còn sống nhưng không nói thì không có trách nhiệm với gia tộc”, NSƯT Bạch Long tâm tư.
Nghệ sĩ chỉ ra một số ví dụ thực tế cho thấy vũ đạo trong cải lương tuồng cổ đang bị hiểu sai. Ở đó, có người cho rằng tuồng cổ Việt Nam thì người đóng vai tướng sẽ chỉ 1 ngón tay, còn tuồng Trung Quốc chỉ bằng 2 ngón tay. Đây là kiến thức sai. Một số học trò của ông khi đi biểu diễn cũng gặp tình huống tương tự.
Làm giám khảo một cuộc thi, NSƯT Bạch Long cũng bất ngờ khi thí sinh biểu diễn “tứ mã phanh thây” nhưng lại sử dụng dây thật, và không có con ngựa. Theo ông, việc này không đúng, bởi ước lệ thì phải hoàn toàn.
“Có lần tôi đi quay phim, đạo diễn sử dụng dây thật, tôi lại đề nghị ngay phải mang con ngựa thật về, không thể làm nửa nạc nửa mỡ như thế. Thế là đạo diễn phải đem ngựa về”, ông kể.
Hoặc cũng có quan niệm chỉ những vị quan, tướng xưa của Trung Quốc mới dùng đao, còn quan, tướng Việt Nam thì không. Vì thế, có vở diễn, quan, tướng Việt chỉ dùng kiếm, nhưng kiếm lại xuất xứ Trung Quốc, do người phụ trách đạo cụ mua về. Nghệ sĩ Bạch Long cho rằng muốn thực hiện một vở diễn chỉn chu phải cẩn trọng từ những điều nhỏ nhất, tìm hiểu chi tiết, cụ thể.
Theo ông, kép văn sẽ tương đối thoải mái hơn trên sân khấu. Còn kép võ có nhiều thử thách, khó khăn hơn. Các động tác trên sân khấu đều xuất phát từ võ thuật có thật, nhưng biến tấu, cách điệu lại cho phù hợp với không gian biểu diễn. Chúng được gọi là vũ đạo.
“Vũ đạo cải lương tuồng cổ và hát bội giống nhau. Trong quá trình tập, nghệ sĩ cũng thường gặp tai nạn, đặc biệt với những động tác khó. Trong một vở diễn, tôi đóng vai Phạm Cư Trích, còn một nghệ sĩ khác đóng vai tướng Tàu. Quá trình biểu diễn vũ đạo, vũ khí trúng vào mắt tôi, để lại vết sẹo cho đến giờ”, ông kể.
Hiện tại, NSƯT Bạch Long vẫn giữ niềm đam mê với sân khấu, thường xuyên đào tạo, hướng dẫn học trò, khôi phục thương hiệu Đồng Ấu Bạch Long.
“Khán giả của NSND Thành Tôn, NSND Thanh Tòng… đều lớn tuổi, thậm chí không còn. Vì thế, tôi luôn muốn truyền dạy lại cho thế hệ trẻ, để khán giả trẻ sau này có cơ hội biết, thưởng thức cải lương tuồng cổ”, NSƯT Bạch Long nói.
Theo ông, việc sử dụng tính ước lệ vào các vở, tuồng xã hội vẫn được nhưng phải làm cho hay, hợp lý. Điều này NSƯT Thành Lộc từng làm trong một số tác phẩm, điển hình như Tiên Nga, rất thành công.
Tuy nhiên, NSƯT Bạch Long cho biết ông cũng không thích việc những người trẻ “múa” vô tội vạ trong các vở diễn. “Vũ đạo phải có ý nghĩa, thể hiện một thông điệp nào đó cụ thể”, ông nhấn mạnh.
Chia sẻ trong chương trình, NSƯT Tú Sương cho biết chị được học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nghệ sĩ tài năng tiền bối như: NSND Thanh Tòng, nghệ sĩ Xuân Yến, nghệ sĩ Thanh Sơn… Chị cho biết phải học lóm, đi từng bước nhỏ mới có được hôm nay.
NSƯT Tú Sương cho rằng việc học phải luôn tiếp diễn, mong các bạn trẻ luôn ý thức điều này. “Nếu tự đắc sẽ giết chính mình trong con đường này”, chị nói. Theo nữ nghệ sĩ, để đạt được thành công, nghệ sĩ không nên câu nệ vai diễn.
Việc xây dựng cá tính, màu sắc cá nhân cũng hết sức quan trọng. Bên cạnh chuyên môn, theo NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ cần phải giữ đạo đức tốt, trọng nghề, trọng khán giả…
“Tôi thật sự mong các bạn trẻ lớn nhanh về tiềm lực bên trong lẫn ý thức. Thế hệ chúng tôi hiện cũng bắt đầu già đi, nên mong có thế hệ nối tiếp, kế thừa. Tôi cũng mong khán giả thương cải lương, nghệ sĩ, đặc biệt các bạn trẻ để hun đúc thêm tinh thần, mang những gì tốt nhất phục vụ khán giả”, NSƯT Tú Sương bộc bạch.
Tập 9 của chương trình Học viện Cải lương, sẽ lên sóng tối 2.6.
Người lao động khốn đốn vì doanh nghiệp chậm, trốn đóng BHXH2025-01-25 11:48
Cấm sử dụng nhà ở làm văn phòng: Bộ Xây dựng “phủ quyết” 3 Bộ luật?2025-01-25 11:39
Bầu cử Nghị viện châu Âu tác động ra sao đến chính sách của EU?2025-01-25 11:33
Tiếp tục xử lý các dự án 'chạy trước' quy hoạch2025-01-25 11:21
Hơn 25.000 trường hợp vi phạm bị xử phạt theo Nghị định 168 trong 2 ngày đầu năm2025-01-25 11:06
Nhà sành điệu: Vườn trên tường2025-01-25 11:01
Tiết lộ 'hồ sơ thầu' khu nhà vườn 'triệu đô'2025-01-25 10:22
Tổng thống Putin họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh Nga2025-01-25 09:50
Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt thời điểm bước vào thương vụ kit test2025-01-25 09:47
Chuyện trụ sở cơ quan và chuyện quy hoạch Thủ đô2025-01-25 09:25
Chuyên gia dự đoán 17 xu hướng truyền thông xã hội hàng đầu 20172025-01-25 11:13
Chuyện trụ sở cơ quan và chuyện quy hoạch Thủ đô2025-01-25 11:01
Những câu hỏi về nguy cơ chiến tranh Mỹ2025-01-25 10:57
Cư dân ở Keangnam lại nháo nhào với sự cố rò rỉ nước và ngắt cầu thang2025-01-25 10:57
Chủ tịch Hà Nội khen thưởng công an truy bắt đối tượng bắt cóc trẻ em2025-01-25 10:37
Chung cư mini: Nghị định đã có, sổ đỏ vẫn chưa2025-01-25 10:12
Xây khu nhà cho thuê từ 32025-01-25 10:00
TP Hồ Chí Minh: Vẫn loay hoay trong 'mê hồn trận' số nhà2025-01-25 09:55
Treo thưởng 1,5 triệu USD cho người hack thành công iOS 102025-01-25 09:43
Mua nhà qua sàn cũng gặp hàng 'lởm'2025-01-25 09:24