Ông Điểu Srem,ồinhữngldquohủtụcrdquomộtthờtỷ lệ kèo giao hữu quốc tế Trưởng ấp Bưng Sê, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) cho biết: Ngày xưa người Xêtiêng hay người Tày, Nùng có tục sinh con tại nhà, trả của, cúng thầy mo... nhưng hiện hầu hết đã dần bị quên lãng. Rất ít hộ còn tư tưởng lưu giữ tập tục này nhưng được ban điều hành ấp tuyên truyền, vận động từ bỏ. “Đồng bào vẫn có một số ít người sinh con tại nhà. Ban điều hành ấp chỉ biết khi họ cần làm giấy khai sinh cho con và phải đến xác nhận” - ông Srem nói. Bà Thị Đờn, một “mụ đỡ” nổi tiếng “mát tay” của ấp Bưng Sê giờ cũng không còn thường xuyên phải đi giúp bà con trong ấp nữa. Bà Đờn cho biết: Nhiều năm trước, hầu như tuần nào bà cũng được gọi đi đỡ đẻ. Khi chưa có dao lam mụ đỡ dùng thanh lồ ô hoặc nứa vót mỏng để cắt rốn cho trẻ. Ba ngày sau, gia đình làm cơm cúng mụ cho trẻ thì mời “mụ đỡ” đến ăn cơm, biếu ½ con gà và 1 cái chén theo phong tục”. Bà Thị Đờn kể lại phong tục dành cho “mụ đỡ” của người Xêtiêng xưa |