【atalanta vs roma】'Lật mặt 7' – Tình mẹ xoa dịu sóng gió đời con

Bà Hai (nghệ sĩ Thanh Hiền) có 5 con thì 4 người sinh sống và làm ăn ở xa. Duy nhất Ba Lành (Đinh Y Nhung) đưa con gái về sống cùng bà,ậtmặt–Tìnhmẹxoadịusónggióđờatalanta vs roma sau sóng gió hôn nhân.

Một ngày, bà Hai không may gặp nạn, chân bó bột, chẳng thể làm lụng được gì. Ba Lành vốn nhận trách nhiệm phụng dưỡng mẹ nhưng cùng lúc ấy, con gái đổ bệnh, phải nhập viện phẫu thuật. Không thể cùng lúc chăm sóc hai người, Ba Lành đành cầu cứu các anh chị em. 4 người còn lại quyết định luân phiên đón mẹ về chăm lo.

Bà Hai cả đời lo cho con, đến khi về già lo lắng bản thân trở thành gánh nặng của con.

Bà Hai cả đời lo cho con, đến khi về già lo lắng bản thân trở thành gánh nặng của con.

Lật mặt 7: Một điều ước đặt ra tiền đề quen thuộc về trách nhiệm của những người con với đấng sinh thành. Song, khác với nhiều tác phẩm khai thác đề tài tương tự thường đẩy phận làm con vào hình ảnh tiêu cực, bộ phim mới nhất của đạo diễn Lý Hải không có nhân vật phản diện. Phim hướng góc nhìn về cả hai phía mẹ và con, cho thấy mỗi bên đều có những nỗi niềm riêng cần được chia sẻ.

Hai Khôn (Trương Minh Cường), Ba Lành, Tư Hậu (Quách Ngọc Tuyên), Năm Thảo (Trâm Anh) và Sáu Tâm (Trần Kim Hải) đại diện cho nhiều hình mẫu lao động điển hình trong đời sống. Có người ngồi văn phòng, có người lao động tay chân. Qua "chuyến du lịch" của bà Hai đến nhà từng người con mỗi tuần, những khó khăn trong cuộc sống của họ dần được hé mở.

Về bản chất, nhờ lớn lên và được đùm bọc trong tình yêu của mẹ đơn thân, 5 anh em đều là những người hiếu đạo và thương quý lẫn nhau. Ở họ, người xem cảm nhận được sự gắn kết của máu mủ ruột thịt, dù đôi lúc xào xáo nhưng chưa bao giờ ác ý với nhau. Song, áp lực cơm áo gạo tiền khiến mỗi người phải chật vật cân bằng giữa công việc và nghĩa vụ gia đình, do vốn dĩ cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng với ai, dù giàu hay nghèo, dù làm chủ hay làm thuê.

Tấm ảnh chụp chung của cả gia đình vốn là chuyện bình thường lại trở thành ước mong xa xỉ của người mẹ.

Tấm ảnh chụp chung của cả gia đình vốn là chuyện bình thường lại trở thành ước mong xa xỉ của người mẹ.

Hai Khôn khá giả nhất, sống trong căn hộ sang trọng ở thủ đô nhưng lại bận rộn đến mức quên cả con cái, đồng thời phải đối mặt sự đào thải khắc nghiệt của nền kinh tế biến động. Ba Lành sống gần mẹ già nhưng phải chia thời gian vừa làm việc tại công xưởng, vừa lo toan chuyện học hành, sức khỏe của con gái, vừa phải "cúng" tiền cho người chồng say xỉn, vũ phu.

Tư Hậu quanh năm lênh đênh trên biển cả, bất chấp tính mạng đánh bắt cá tôm giữa sóng to gió lớn. Năm Thảo có chồng tốt, con ngoan, được mọi người quý mến nhưng làm ăn cả chục năm vẫn chưa phất lên như ý muốn. Sáu Tâm làm chủ thầu xây dựng, tính cách ôn hòa, dễ dãi nên thường đối mặt tình huống "sai một ly, đi một dặm".

Song, họ chưa bao giờ tỏ bày khó khăn, phiền hà trước mặt mẹ. Ngược lại, họ kiếm đủ cách che giấu để bà cảm thấy an lòng. Qua đó, khán giả cảm thấu được sự hiếu thảo sâu tận đáy lòng của 5 người con. Họ chưa bao giờ quên đi ơn hoài thai, công dưỡng dục của mẹ. Chỉ là, sự cay nghiệt của cuộc đời buộc họ phải đứng trước lựa chọn, đôi khi buông ra những lời thoái thác có phần vô tình mà họ thật tâm chẳng nghĩ thế.

Về phía bà Hai, bà chưa bao giờ oán trách các con để bà một mình, còn tự hào khoe con trước những người bạn cùng tuổi. Với bà, hạnh phúc riêng của các con quan trọng hơn cả. Ghé nhà từng người con, bà Hai nhận ra những vấn đề họ đang cố che giấu trước mặt mẹ và giải quyết chúng một cách kín kẽ. Bằng loạt chi tiết đó, phim mang đến hình ảnh cài cắm thú vị, khi người mẹ mang chấn thương thể xác lại là người đi hàn gắn những vết nứt tinh thần trong cuộc đời các con.

Các con của Lý Hải - Minh Hà đóng vai phụ trong phim.

Các con Lý Hải - Minh Hà đóng vai phụ trong phim.

Lật mặt 7đánh dấu sự lên tay rõ rệt của đạo diễn Lý Hải trong cách khai thác đề tài lẫn kỹ thuật làm phim. Anh khắc phục được hạn chế ghép nối cảnh phim lộn xộn trong các phần trước, tập trung vào việc xây dựng nhân vật tròn trịa và câu chuyện giàu cảm xúc, lược bỏ hoàn toàn yếu tố hành động và các cảnh cháy nổ hoành tráng vốn là đặc trưng của thương hiệu phim Lật mặt.

Ở nhiều phân đoạn, đạo diễn Lý Hải chỉ dùng hình ảnh để nói nỗi lòng nhân vật. Ví dụ, bức ảnh cắt dán hình ảnh những thành viên gia đình bà Hai vừa cho thấy các anh em trong nhà chưa bao giờ tề tựu đông đủ, vừa nêu được khao khát có được tấm ảnh chung của bà Hai bên các con. Qua việc đặt tên nhân vật, vị đạo diễn cũng gieo cài nhiều ẩn ý về nét tính cách của những người con bà Hai: khôn lanh, thiện lành, hiền hậu, hiếu thảo và tâm đức.

Với số lượng nhân vật lên đến gần 50 người, nhà làm phim làm chủ đường dây câu chuyện tốt, phân chia đồng đều các tuyến truyện. Ở câu chuyện mỗi gia đình, anh lại có cách khai triển khác nhau: có lúc bi kịch, có lúc hài hước, có khi dữ dội, có khi nhẹ nhàng. Qua đó, đạo diễn còn lồng ghép nhiều thông điệp về tình người trong xã hội, hướng tổng thể bộ phim đến những giá trị tốt đẹp.

Việc phân bố 5 câu chuyện nhỏ ở 5 địa phương thuộc các vùng miền Hà Nội, Ninh Thuận, Bảo Lộc, Lâm Đồng, TP HCM giúp tác phẩm tạo được sự mới mẻ về mặt hình ảnh, đồng thời giới thiệu cuộc sống, con người ở mỗi trạm dừng chân, từ đó dễ tạo được sự gắn kết với nhiều tệp khán giả.

Hà Nội lưu dấu ấn với Ô Quan Chưởng cổ kính, tàu điện Cát Linh - Hà Đông hiện đại. Ninh Thuận rộn ràng với lễ hội Nghinh Ông nhộn nhịp cùng cảng cá Mỹ Tân tấp nập tàu bè. Bảo Lộc hút mắt bởi vườn rau củ xanh tươi nằm trải dài dưới căn biệt thự sang trọng trên đỉnh núi. TP HCM lắt léo những con hẻm rộn vang tiếng hát karaoke và câu lạc bộ sinh hoạt văn nghệ về đêm dành cho người cao tuổi.

Làng K’Long K’Lanh, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng lên phim tạo được sự choáng ngợp bởi khung cảnh hùng vĩ của núi rừng. Ở đó, ngôi nhà đơn sơ của bà Hai nằm đơn độc cạnh dòng suối trong và vườn hoa bất tử nở rộ, làm bật được sự cô liêu của người mẹ già. Với việc đầu tư xây dựng bối cảnh trong khu đất rộng vài hecta, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà cho thấy tâm huyết dành cho dự án.

Nhà bà Hai là sản phẩm được đoàn phim dựng thủ công.

Nhà bà Hai là sản phẩm được đoàn phim dựng thủ công.

Nghệ sĩ Thanh Hiền gây ấn tượng với hình ảnh người mẹ lam lũ, tảo tần, thương con, cùng tạo hình người phụ nữ đã trải qua nhiều sương gió. Với dáng bộ khoan thai, nụ cười dịu dàng, giọng nói ấm áp, đôi mắt khắc khoải, bà truyền tải lời thoại tự nhiên qua những lời bảo ban chân thành, giúp người xem cảm nhận rõ tình mẫu tử bà Hai dành cho con cháu. Lý Hải cho biết anh xây dựng nhân vật bà Hai dựa trên hình ảnh mẹ ruột.

Trương Minh Cường, Đinh Y Nhung, Quách Ngọc Tuyên, Trâm Anh, Trần Kim Hải vào vai tròn trịa, tương tác ăn ý với các diễn viên đóng vai vợ, chồng. Vào vai cô con dâu miền Trung thương chồng nhưng hay bốp chát, Tín Nguyễn tạo nhiều tiếng cười, cho thấy nỗ lực vượt qua hình tượng TikToker để được khán giả công nhận là một diễn viên thực thụ. Ammy Minh Khuê (trong vai vợ Hai Khôn) có sự tương đồng về ngoại hình với bạn diễn nhưng diễn xuất chưa tự nhiên, đôi lúc có phần thái quá.

Lật mặt 7 vẫn còn tồn đọng vài hạn chế như nhiều tình tiết lộ tính sắp đặt cao, bị lý tưởng hóa, dẫn đến việc một số mâu thuẫn được giải quyết dễ dàng. Ở tuyến truyện tại Hà Nội, lời thoại sượng và nền tảng tâm lý nhân vật thiếu vững chắc khiến câu chuyện tạo cảm giác gượng gạo. Việc quay dựng một số phân đoạn gặp mặt, hội ngộ còn cũ, đậm tính truyền hình, đôi lúc khá sến.

Song, với cách khai thác chủ đề quen thuộc một cách mới lạ, chân thành của đạo diễn Lý Hải, Lật mặt 7 vẫn là cuốn phim đong đầy cảm xúc, khơi gợi được sự đồng điệu và xúc động nơi khán giả, đồng thời là tác phẩm tốt nhất trong thương hiệu điện ảnh trăm tỷ của vợ chồng Lý Hải – Minh Hà. Theo thống kê của Box Office Vietnam, từ tối 24/4 đến hết ngày 25/4, phim thu về hơn 21,2 tỷ đồng.

Trailer phim 'Lật mặt 7'  Trailer phim 'Lật mặt 7'

Trailer phim 'Lật mặt 7'

Đỗ Hoàng